Giữa Hai Thế Giới

poster-chinh

ANTĐ – “Cán đích” đầu tiên nhưng lại âm thầm ra rạp trong sự ngơ ngác của người xem, bộ phim kinh dị “Giữa hai thế giới” rốt cuộc vẫn chưa làm được điều mà nhiều người kỳ vọng.

Dọa khán giả bằng… maTrước ngày ra rạp, nhà sản xuất Đỗ Minh Quang than thở phim bị hội đồng kiểm duyệt cắt mất hơn 5 phút nên khi xem thấy sường sượng ở một vài “mối nối”. Nghe đâu những cảnh bị cắt này phần lớn là những cảnh “nóng” và pha hành động thể hiện tâm trạng dị thường của nhân vật. Có lẽ bởi tiếc vì phim bị cắt nên “Giữa hai thế giới” ra rạp rất âm thầm và lặng lẽ, không “trống giong cờ mở”, cũng không hề được quảng cáo ồn ào rầm rộ như nhiều phim khác.

“Giữa hai thế giới” là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Vũ Thái Hòa, được làm với kinh phí thấp và cuốn chiếu chỉ trong 18 ngày. Khác so với nhiều phim kinh dị Việt chỉ lăm lăm vào dọa ma khán giả, phim có ý đồ làm người xem hoảng sợ vì “hóa ra con người có những lúc còn đáng sợ hơn cả ma quỷ”. Bắt đầu từ việc một cô sinh viên trường nhạc mắc chứng bệnh trầm cảm, thường xuyên nghĩ đến cái chết bỗng dưng chấp nhận về làm vợ của một ông chủ thầu xây dựng, sống trong ngôi biệt thự sa hoa nhưng lúc nào cũng cảm thấy bất an cho đến khi quyết tâm vén bức màn bí mật về bóng ma bí ẩn và sự bất thường trong cuộc sống của người chồng.

Phim được kể bằng ngôn ngữ chậm rãi, không có nhiều nhân vật, vẻn vẹn từ đầu đến cuối chỉ có 9 nhân vật cả chính lẫn phụ, điều đặc biệt là tất cả đều không có tên và rất… kiệm lời. Nhất là nữ nhân vật chính do diễn viên Ngọc Diệp thủ vai, diễn xuất chưa tới khiến sự im lặng đến khó hiểu của cô trong suốt 15 phút đầu phim làm người xem tưởng nhầm là cô đóng vai… câm. Một vai diễn đòi hỏi diễn xuất nội tâm cực kỳ lắt léo phức tạp nhưng sự xuất hiện của Ngọc Diệp trong bộ phim này vẫn chưa giúp cô thoát được hình ảnh “bình hoa di động”. Còn nam diễn viên Dustin Nguyễn trong vai người chồng tâm thần lệch lạc thì ngược lại. Anh diễn xuất nội tâm rất tốt nhưng bị đặt trong một câu chuyện không đầu không cuối nên người xem… chẳng hiểu gì.

Theo như kịch bản thì sở dĩ nhân vật của Dustin căm hận phụ nữ bởi bị vết hằn sâu không tốt về mẹ mình, nhưng điều này không được thể hiện trên phim dù chỉ một giây nên thành ra tất cả những chi tiết miêu tả lối sống buông thả và coi thường phụ nữ của anh ta đều không được lý giải và trở nên thừa thãi. Xem phim, nhiều người tiếc cho cách xử lý phim của đạo diễn, bởi lẽ, đi vào bóc tách diễn biến tâm lý của một kẻ máu lạnh từng phạm phải tội ác tày trời trong quá khứ để người xem rơi vào nỗi ám ảnh sợ hãi, thì phim lại chọn cách hù dọa khán giả bằng… ma như ú òa trẻ con. Thế nên xem phim, thấy giật mình nhiều hơn là sợ.

Xem phim kinh dị, khán giả cười

Phim kinh dị nhưng cũng có nhiều chỗ khiến người xem phải cười ồ lên như khi nhân vật Tâm Tít trong vai cô gái đi nhặt phế liệu (mà sau này bị sát hại và biến thành hồn ma báo oán) lại diện váy hoa ngắn điệu đà như lên sàn diễn thời trang; rồi nhân vật ông lão bán sách ven đường hiện ra như… ông Bụt với những lời lẽ giảng giải chỉ thấy ở… trên phim; hay bà cháu người bán hàng nước bên ngoài cửa khu biệt thự sang trọng mà ngồi từ đầu đến cuối phim, từ sáng sớm tinh mơ đến tối mịt mờ vẫn không thấy bóng một khách vãng lai dừng ghé… hay đơn giản như cảnh Ngọc Diệp khi chạy trốn khỏi cuộc truy lùng của người chồng sát nhân, trong tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”” vẫn không quên quay lại… khệ nệ ôm vali quần áo to đùng rồi mới chạy, cảnh cô gào khóc đến ngất xỉu giữa đêm mưa to gió lớn nhưng sáng hôm sau tỉnh dậy tóc tai quần áo đã lại… khô cong!

Dù còn nhiều điều để nói nhưng không thể phủ nhận so với nhiều bộ phim kinh dị Việt trước đây, “Giữa hai thế giới” đã mạnh dạn chọn cách tiếp cận khác khi khai thác thể loại phim kinh dị nghiêng về mối quan hệ đảo điên giữa con người trong cuộc sống hiện đại. Tuy bối cảnh chỉ tập trung trong một ngôi biệt thự nhưng phim có những góc máy dễ làm người xem phải sởn da gà. Điểm cộng cho phim còn thuộc về phần xử lý âm thanh, đây được xem là yếu tố “dọa” người xem hiệu quả nhất. Tiếng gió rít ai oán, tiếng nhạc chập chờn trong giấc ngủ, tiếng đập cửa thùm thụp quyện lẫn sự im lặng đến đáng sợ của ngôi biệt thự, sự cô đơn trống trải đến tột cùng của người vợ trẻ đẹp đẩy nỗi sợ hãi lên cao và khiến bộ phim trở nên gai góc ma mị hơn.

Năm nay được xem là năm “được mùa” của phim kinh dị Việt mà “Giữa hai thế giới” chỉ là “phát súng” mở màn chưa mấy ấn tượng. Dù thế, người xem vẫn kỳ vọng vào sự trở lại của một dòng phim từng rất “ăn khách” trong những năm đầu thập niên 80 này.

раскрутка сайта

Comments (0)