Đang trình chiếu gần hai tháng qua trên HTV, “Tuyết nhiệt đới” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ) thu hút được sự quan tâm của khá đông công chúng, bởi sự trẻ trung của dàn diễn viên đầy sao trên sàn catwalk và những đổi mới trong công nghệ dựng phim.
Thanh Hằng, Anh Thư – hai siêu mẫu nổi bật xuất hiện trong phim |
Hình ảnh chải chuốt lộng lẫy
Hội tụ được khá nhiều ưu điểm nổi bật, cuộc sống hiện đại trong “Tuyết nhiệt đới” đang là đề tài “nóng”, bởi trước đây hầu như chưa có một bộ phim nào phản ánh được những hơi thở của đời sống đến thế.
Nội dung phim khá đơn giản, dễ hiểu: Một cô gái tầng lớp thấp, sống ở khu đường tàu (Hằng – người mẫu Anh Thư thủ vai), vì có cá tính đặc biệt và tình cờ nắm bắt được cơ hội vươn lên, thay đổi hoàn toàn cuộc sống, tìm được một tình yêu đẹp như cổ tích. Cái sự “có hậu” này có vẻ đánh trúng vào “nhu cầu mơ ước” của số đông khán giả, nhất là những người có hoàn cảnh tương tự. Phim ít tuyến nhân vật và tập trung thẳng vào nhân vật chính, cộng với cách kể theo kiểu “truyền thống” – tức là có cốt truyện – nên khán giả cũng dễ theo dõi.
Hầu hết các diễn viên trong phim đều là những gương mặt “mới toanh” hoặc chỉ xuất hiện rất ít ở các phim khác: Mạnh Hải (vai Hải), Duy Tân (vai Mạnh), người mẫu Anh Thư (vai Hằng), người mẫu Thanh Hằng (vai Lam), Võ Thành Tâm (Lương), Ngọc Quyên (Yến), siêu mẫu Thanh Hoài (Ngọc)… Vì thế, phim tránh được tình trạng chết vai hoặc lối mòn xuất hiện là biết nhân vật thuộc loại nào, với tính cách được tác giả kịch bản đo ni đóng giày từ trước.
Xem “Tuyết nhiệt đới”, khán giả có thể tận hưởng những góc quay được chăm sóc kỹ lưỡng, màu sắc hài hòa không kém phim Hàn.
Diễn viên Anh Thư và Mạnh Hải trong phim |
Nam diễn viên Duy Tân trong một cảnh quay |
Một trong số những “pha hành động” của “Tuyết nhiệt đới” |
Độ sâu không tương xứng với… độ dài và cái đẹp bề nổi
Tuy thế, ngoài những ưu điểm (chủ yếu thuộc về phần hình ảnh và công nghệ ), “Tuyết nhiệt đới” vẫn là một món “lẩu truyền hình ” còn lẫn quá nhiều sạn. Tình huống phim đơn giản, đặt ra là có thể biết trước sẽ dẫn tới đâu: Vụ cá độ giữa Hằng và nhóm thanh niên đường tàu; tất nhiên Hằng thua cuộc, phải bỏ nhà chạy trốn khỏi sự truy đuổi; được Hải giúp đỡ cũng là chuyện tất nhiên; Yến (người mẫu) ăn cắp điện thoại của người mẫu khác rồi gài bẫy Hằng, Hằng mắc oan, bị Yến lật mặt…
Không chỉ thiếu bất ngờ mà có khá nhiều tình huống được tạo ra một cách gượng ép, cốt sao để khán giả thấy Hằng là một đóa sen giữa đầm lầy. Dù sống ở “dưới đáy xã hội” nhưng Hằng vẫn thánh thiện, làm người mẫu chỉ vì muốn kiếm tiền trả viện phí cho một thằng bé nghèo trong khu đường tàu bị gãy tay. Đạo đức và lòng nhân ái được đề cao một cách thái quá trở nên giả tạo và cũ mèm.
Tình tiết phim quá chậm, những trường đoạn Hằng dạy học thường là đọc hết cả một bài thơ, hoặc hát hết cả một bài, khiến khán giả mệt mỏi. Với rất ít kịch tính và cao trào, các tập phim lần lượt trôi qua êm đềm. Những đoạn rượt đuổi và hãm hại nhau của các nhân vật phản diện lại chỉ khiến khán giả buồn cười nhiều hơn là thót tim lo sợ.
Các chi tiết lãng mạn được khai thác triệt để, đến mức lạm dụng, và bộ phim trở nên không có cảnh nào lãng mạn nhất. Ở điểm này, không biết đạo diễn có hiểu rằng cái gì hiếm và đắt thì mới quý?!
Thế giới người mẫu trong phim sơ sài, lèo tèo những gương mặt không đặc biệt, trang phục dễ dãi, buổi tập dợt hoặc biểu diễn (được nhân vật gọi đấy là show ). Sàncatwalk trong phim đơn giản chỉ là cái bục gỗ hình chữa T và vài ánh đèn lập lòe, không có gì sang trọng, hấp lực, mê hoặc khiến các người mẫu “sống chết” với nghề. Những hào nhoáng, cạm bẫy, đấu đá nhau để giành vị trí của nghề người mẫu chỉ được biết đến qua sự diễn đạt bằng lời thoại của nhân vật; phải nói là đệ nhất cẩu thả, non tay và thậm chí… bèo.
Sự quá đà của nhân vật phụ – con heo mọi – chiếm mất nhiều đất diễn của các nhân vật. Phải chăng, đây là biện pháp đánh vào tâm lý tò mò, ham cái lạ?
Bộ phim sẽ còn tiếp tục được trình chiếu trong suốt cả tháng tới. Dù vẫn có thể nhẹ nhàng thư giãn hài hước với các chân dài trong “Tuyết nhiệt đới” sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, song khán giả “đỡ dễ tính” cũng khó có thể chấp nhận những hạt sạn lổn nhổn, cái thì be bé, cái thì to tướng, lộ liễu và gây ức chế cả thị giác lẫn… trí não khi ngồi trước màn hình vô tuyến.
Comments (0)