‘Bằng chứng vô hình’: Phim 18+ về tội phạm biến thái

Qua diễn xuất của Phương Anh Đào và Quang Tuấn, “Bằng chứng vô hình” là cuộc so găng kịch tính giữa cô gái mù và một bác sĩ.

*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Dự án điện ảnh thứ hai của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lấy kịch bản từ phim Blind của Hàn Quốc, và là tác phẩm Việt đầu tiên ra rạp sau giãn cách xã hội. Nhân vật chính là Thu (Phương Anh Đào) – cô gái mù tình cờ trở thành nhân chứng một vụ tai nạn. Từ đây, các điều tra viên lùng ra đầu mối về loạt phụ nữ mất tích bí ẩn.


Diễn xuất đồng đều của cặp nghệ sĩ chính là điểm sáng của tác phẩm. Sau Nhắm mắt thấy mùa hè (2018), Chàng vợ của em (2018)…, Phương Anh Đào có bước tiến mới khi nhận vai không đóng khung trong dòng phim hài – tình cảm. Nhân vật của cô đòi hỏi độ khó về kỹ thuật diễn nội tâm. Là người mù sau một ca tai nạn, Thu phải tập cách làm quen với cuộc sống trong bóng tối. Phương Anh Đào khắc họa sinh hoạt của người mù, từ vẻ mò mẫm học chữ nổi, dò dẫm phơi quần áo, sử dụng điện thoại thông minh. Diễn viên cho biết cô dành vài tháng ở các trường khiếm thị để tìm hiểu.

Thu vừa đối phó sự nghi ngờ từ phía cảnh sát, vừa tự bảo vệ bản thân trước sự săn lùng của kẻ thủ ác. Không thể dùng ánh mắt để diễn, Phương Anh Đào khắc họa chuyển biến tâm lý của nhân vật qua cơ mặt và giọng thoại. Vẻ hốt hoảng của Thu khi phát hiện tên tội phạm tâm thần đã xâm nhập vào nhà, cách Thu phân tích rạch ròi để thuyết phục hai điều tra viên tin vào luận cứ của cô… được biểu hiện sinh động. Với những cảnh nhân vật đau đớn trước các biến cố, diễn viên bộc lộ vừa vặn, hợp lý.

Phim là pha rượt đuổi giữa Thu – cô gái mù (Phương Anh Đào) và gã bác sĩ Lê (Quang Tuấn). Ảnh: CJ.

Đối trọng với vai Thu là Lê – bác sĩ thích “sưu tầm” phụ nữ thông qua ứng dụng hẹn hò. Đa số phim đề tài tội phạm – trinh thám chọn cách giữ kín vai phản diện để tạo tâm lý tò mò cho khán giả. Tuy nhiên, vai của Quang Tuấn lộ mặt từ đầu. Nhờ vậy, anh có nhiều “đất” diễn trong những phân cảnh tội phạm vờn con mồi. Vẻ nham hiểm của Lê toát lên từ đôi mắt sắc lạnh, nụ cười nửa miệng, giọng đùa cợt nhả. Càng về cuối phim, khi chân tướng gã bác sĩ lộ rõ, lối diễn của Quang Tuấn gây nhiều ám ảnh. Ở những cảnh đóng mác 18+, nhiều khán giả ở buổi công chiếu hôm 7/7 tại TP HCM phải nhăn mặt, che mắt vì hành vi của tên tội phạm biến thái.

Các diễn viên phụ đảm nhận tròn vai. Ái Phương vào vai Hòa – nữ cảnh sát bản lĩnh, đóng vai trò then chốt trong việc phá án. Otis để lại ấn tượng với vai Hải, nhân chứng thứ hai – một chàng trai ngổ ngáo. Hà Quốc Hoàng – vai chính phim Trời sáng rồi ngủ đi thôi (2019) – đóng vai em trai Thu, người khiến cô ám ảnh với sai lầm trong quá khứ.

Góc máy đa dạng là ưu điểm khác của phim. Ở những cảnh trong ngôi nhà cũ của Thu, máy lấy cảnh rộng và tĩnh, khắc họa sự hiền hòa của nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm gia đình cô. Với những đoạn tội phạm rượt đuổi nạn nhân, đạo diễn chọn lối quay chuyển động, rung lắc để tăng kịch tính. Nhiều cú quay close-up lấy cận cảnh đôi mắt trắng dã của bác sĩ Lê, hay gương mặt đẫm mồ hôi vì sợ của Thu.

Tương tác với góc máy là gam màu, ánh sáng của phim. Trong ngôi nhà hoang, nơi gã tội phạm che giấu các nạn nhân, sắc xanh của bối cảnh làm toát lên vẻ nguy hiểm, rùng rợn. Những đoạn Thu tâm sự, chơi đùa cùng Hải, màu vàng của ánh hoàng hôn làm dịu lại sự nặng nề sau các đoạn căng thẳng.

Tác phẩm gốc từng đoạt giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Grand Bell Awards năm 2011 ở Hàn Quốc. Khi Việt hóa, nhóm biên kịch giữ lại hầu hết tình tiết mấu chốt. Nhiều cảnh được đạo diễn biến chuyển để phù hợp văn hóa người Việt, như ngôi nhà tổ, nồi xôi gấc, bếp dầu… Kịch bản đi theo chiều hướng phát triển tâm lý nhân vật chính. Thu mắc kẹt trong quá khứ vì một lỗi lầm cô cho rằng do mình gây ra. Trong quá trình chạy đua cùng tội phạm, cô đối diện với bản thân và tự tháo gỡ nút thắt. Tuy nhiên, ở cảnh cuối – khi cô đấu tay đôi cùng tên bác sĩ, phân đoạn bị giảm bớt sự kịch tính vì phải lồng ghép tình tiết để giải quyết khúc mắc nội tâm của nhân vật.

Sau Thưa mẹ con đi – phim tình cảm về LGBT năm 2019, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh có sự thay đổi lớn về thể loại lẫn cách làm phim. Dẫu lo ngại vì phim về đề tài tâm lý – tội phạm vốn kén khán giả, anh và êkíp vẫn kỳ vọng phim sẽ hút khách, khuấy động phòng vé sau thời gian các rạp chịu cảnh đìu hiu.

Mai Nhật


Bài viết gốc: https://vnexpress.net/bang-chung-vo-hinh-phim-18-ve-toi-pham-bien-thai-4127441.html